Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn có những diễn biến phức tạp, học sinh phải học ở nhà qua hình thức dạy học online. Để giúp duy trì tính tập trung, nêu cao tinh thần tự giác học bài cho các em học sinh trong thời gian ở nhà, Phòng GD-ĐT huyện Ba Vì đã tích cực phối hợp đẩy mạnh phong trào “Tiếng trống học bài” tại nhiều địa phương, góp phần tạo lan tỏa phong trào khuyến học, khuyến tài tại huyện Ba Vì.

Các cháu học sinh ở mọi lứa tuổi đều có ý thức ôn bài mỗi khi có Tiếng trống học bài nhắc nhở

 Cứ vào mỗi buổi tối, khi đồng hồ điểm 19 giờ những ca từ ngọt ngào cộng thêm những hồi trống thúc giục, những hiệu lệnh được cất lên văng vẳng trên hệ thống loa truyền thanh của nhiều xã trên địa bàn huyện Ba Vì lại vang lên báo hiệu giờ học bài đã đến. Tại xã Phú Châu, từ nhiều năm qua, cứ 19 giờ tối sau 3 tiếng chuông chùa – 3 hồi trống giục, đồng loạt trên loa truyền thanh lại vang lên lời xướng “Đã đến giờ tự học buổi tối – Học tập suốt đời, chìa khóa của thành công, học cho bản thân và cho những người xung quanh hạnh phúc. Xin mời tất cả chúng ta cùng nhau tự học”. Theo đó, phong trào “Tiếng trống học bài” tại xã Phú Châu được triển khai từ năm 2016, do thầy giáo Nguyễn Văn Nghiệp – Hiệu trưởng Trường THCS Phú Châu đề nghị với chính quyền địa phương triển khai thực hiện. Sau hơn 5 năm, xã Phú Châu vẫn luôn duy trì đều đặn phong trào. Vào buổi tối, mỗi khi hiệu lệnh phát xong mọi con em trong xã đã nhanh nhẹn ngồi vào bàn học bài. Trong năm đầu tiên thực hiện, các thôn trưởng, cán bộ khuyến học xã đi kiểm tra, đôn đốc khi có những em còn mải chơi, chưa tự giác để đưa phong trào học tập theo tiếng trống khuyến học vào nền nếp; sau này đã dần trở thành thói quen của mỗi gia đình, mỗi học sinh. Đặc biệt, có một điều thú vị mà những ai từng đến xã Phú Châu và tìm hiểu về phong trào học tập qua tiếng trống học bài đều biết, các gia đình trong xã giờ có thói quen kết thúc bữa tối vào khoảng 6 giờ 30 phút đến trước 7 giờ tối để các con kịp ngồi vào bàn học đúng giờ. Tiếng trống học bài giờ đã gắn được trách nhiệm của các ngành đoàn thể, thầy cô giáo và gia đình cùng quan tâm đến việc học của con em mình, giúp con em tạo lập thói quen tốt, tại xã sau tiếng trống học bài cũng không có hiện tượng trẻ em, thanh niên tụ tập ngoài đường, không có tiếng loa đài mở to mà chỉ là không gian im ắng để dành cho các cháu học bài.

Phát huy hiệu quả tại xã Phú Châu, năm 2018, xã miền núi Vân Hòa cũng triển khai phong trào “Tiếng trống học bài” tại địa phương, bước đầu kết quả đạt được đáng ghi nhận. Bà Nguyễn Thị Ngọc Hà – Phó Chủ tịch UBND xã Vân Hòa cho biết: “Nhân nhân rộng từ mô hình của xã Phú Châu, tại xã Vân Hòa phong trào Tiếng trống học bài do hội viên Hội Cựu giáo chức xã duy trì hoạt động, hiệu quả đã giúp cho các cháu học sinh hình thành nề nếp trong học tập, phụ huynh thì quan tâm giám sát, nhắc nhở con em mình thực hiện học tập tại gia đình. Từ đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trong công tác khuyến học, khuyến tài của địa phương và thúc đẩy chất lượng giáo dục tại xã nhà được nâng lên. Cụ thể là tác động tích cực vào kết quả công tác phân luồng học sinh ở địa phương, cũng như kết quả thi đỗ vào các trường chuyên nghiệp, trường dạy nghề của học sinh tại một ngày càng cao hơn. Và điều đặc biệt là ý thức đạo đức, kỹ năng sống của các cháu thanh thiếu niên trong xã được nâng lên. Trong xã không còn tình trạng học sinh bỏ học”.

Tại miền núi Yên Bài, phong trào “Tiếng trống học bài” cũng được triển khai vài năm gần đây. Hiện xã có 32 cụm loa truyền thanh phủ sóng khắp các địa bàn dân cư, rất thuận tiện cho tiếng trống khuyến học hoạt động. Vào mỗi buổi tối, sau khi kết thúc nhạc hiệu bài hát Đường đến ngày vinh quang, lời xướng được phát lệnh: “Đã đến giờ học bài, các em học sinh khẩn trương ngồi vào bàn học tập. Đề nghị các ông bà, cha mẹ vặn nhỏ Tivi, nói chuyện vừa phải để con cháu yên tĩnh học bài. Đề nghị các thầy cô giáo, cán bộ phụ trách địa bàn theo dõi, động viên các em tích cực học tập để đạt kết quả tốt”. Khi hiệu lệnh phát ra, ý thức của học sinh, của phụ huynh đã thay đổi. Đến giờ học, nhà nhà đã vặn nhỏ ti vi, dành góc yên tĩnh cho con em học bài. Đặc biệt nhiều hộ trước đây hay tổ chức hát Karaoke trong giờ học bài của con em thì nay đã hạn chế rất nhiều.

Tiếng trống khuyến học hoạt động dựa trên tinh thần tự nguyện, lợi ích mang tính cộng đồng, học sinh và cha mẹ học sinh là những người trực tiếp hưởng lợi. Đặc biệt, trong năm học 2021 – 2022, trước tình hình dịch bệnh Covid-19, học sinh trên địa bàn huyện chưa thể tới trường, Phòng GD-ĐT huyện Ba Vì đã tích cực chỉ đạo các nhà trường tham mưu Đảng uỷ, UBND, các ban ngành liên quan mà nòng cốt là Ban văn hoá, Hội khuyến học chỉ đạo các thôn kiện toàn các tiểu ban thực hiện phong trào “Tiếng trống học bài”. Ông Phùng Ngọc Oanh – Trưởng phòng GD-ĐT huyện cho biết: “Xuất phát từ ý nghĩa đầy nhân văn, phong trào Tiếng trống học bài đã thể hiện được tính đồng nhất trong quản lý giờ học của học sinh; Thể hiện được tính phối hợp cao giữa gia đình - nhà trường và xã hội cùng quan tâm phục vụ ngành giáo dục. Được Nhân dân đồng tình ủng hộ, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cha mẹ phụ huynh học sinh. Từ đó chất lượng giáo dục có những chuyển biến đáng mừng. Do vậy trong năm học này, Phòng GD-ĐT huyện đã phối hợp với các địa phương, chỉ đạo các nhà trường cùng đồng loạt thực hiện”.

Tiếng trống học bài - Chỉ là những âm thanh quen thuộc, giản dị diễn ra trong khoảng từ 3 - 5 phút vào 7 giờ tối hàng ngày nhưng đằng sau đó là những điều vô cùng ý nghĩa. Đó là việc quản lý học sinh không đi chơi lêu lổng; giúp học sinh tập trung học bài; tạo ra phong trào toàn dân làm khuyến học vì khi trẻ học thì người lớn phải chú ý, quan tâm con và phần vào công tác an ninh thôn xóm, tránh tình trạng trẻ em ra đường vào buổi tối dễ xảy ra nguy hiểm. Mong rằng với những điều tốt nhất dành cho con trẻ phong trào “Tiếng trống học bài” sẽ phát triển sâu rộng tại huyện Ba Vì, từ đó ngày càng nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo tại huyện và góp phần nâng cao dân trí của huyện nhà./.

Theo UBND huyện