GIÁO ÁN

LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ

 

 

HOẠT ĐỘNG HỌC TẠO HÌNH

 

Đề tài: Nặn một số loại quả 

Đối tượng: MGL (Trẻ 5-6T)

 

 

I, Mục đích-  yêu cầu

1. Kiến thức:

- Trẻ biết tên gọi, đặc điểm và lợi ích của một số loại  quả.

- Trẻ hiểu cách xoay tròn, lăn dọc, ấn dẹt, làm lõm, để tạo ra các loại quả

2. Kỹ năng:

- Trẻ có kỹ năng chia đất, xoay tròn, lăn dọc, ấn dẹt, làm lõm để nặn được một số loại quả (quả chuối, quả dâu tây, quả nho…)

- Trẻ có kỹ năng kết hợp các màu đất khác nhau để tạo ra sản phẩm đẹp và phong phú.

- Rèn sự khéo léo của đôi bàn tay.

- Trẻ tập chung chú ý, quan sát, ghi nhớ có chủ đích

3. Thái độ:

- Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động học

- Giáo dục trẻ biết yêu quý, chăm sóc các loại cây ăn quả

II, Chuẩn bị:

+ Đồ dùng của cô:

-  Bài giảng: Power point

- Nhạc bài hát: “ Quả”

+ Đồ dùng cho các con:

- Đất nặn các màu, bảng con, khăn lau tay

III, Cách tiến hành

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1. Ổn định tổ chức gây hứng thú: ( 2-3p)

- Cô cho trẻ hát và vận động bài hát : “ Quả”

- Các con vừa hát bài hát gì?

- Trò chuyện với trẻ về nội dung bài hát và dẫn dắt trẻ vào bài

2. Phương pháp hình thức tổ chức: (25- 29p)

* Hoạt động 1: Quan sát vật mẫu (quả chuối, quả dâu tây quả nho ….)

- Cô cho trẻ quan sát vật mẫu

- Các con quan sát xem cô có quả gì đây?

- Các loại quả được cô tạo ra bằng cách gì? chất liệu gì?

* Cho trẻ quan sát mẫu nặn quả chuối:

- Đây là quả gì các con?

- Quả chuối có màu gì?

- Quả chuối có hình dạng như thế nào?

- Để nặn được quả chuối cô làm gì? (Chọn đất, nhào đất, lăn dọc, uốn cong, vuốt nhọn).

=> Để nặn được quả chuối trước tiên cô chọn đất màu vàng, nhào đất cho mềm, sau đó chia đất, cô lăn dọc, uốn cong và vuốt nhọn một đầu sau đó cô lấy một phần đất nhỏ màu xanh cô lăn dọc làm cuống quả chuối. Tiếp tục cô lấy 1 ít đất màu đen để làm núm chuối đấy

* Cho trẻ quan sát mẫu nặn quả dâu tây:

- Các con có biết đây là quả gì không?

- Quả dâu tây có màu gì?

- Để nặn được quả dâu tây cô làm thế nào?

=> Để nặn được quả chuối trước tiên cô chọn đất màu đỏ, nhào đất cho mềm, sau đó cô xoay tròn và vuốt nhọn một đầu để làm phần đuôi của quả. Sau đó cô lấy một phần đất màu xanh cô ấn dẹt để tạo thành một cái núm nhỏ của quả dâu tây đấy.

* Cho trẻ quan sát mẫu nặn quả nho, quả táo:

- Đây là quả gì vậy các con?

- Quả nho, quả táo có màu gì?

- Cô giới thiệu cách nặn quả nho và quả táo

=> Để nặn được quả nho và quả táo trước tiên cô chọn đất màu, nhào đất cho mềm, sau đó cô xoay tròncô sẽ lấy đất màu xanh cô ấn dẹt để tạo thành những chiếc lá của quả đấy.

* Cô cho trẻ quan sát thêm một số mẫu nặn quả: dưa hấu, quả lê, quả cam

* HĐ2: Hỏi ý tưởng của trẻ

- Cô mời 3- 4  số trẻ lên nêu ý tưởng.

+ Con sẽ nặn quả gì?

+ Để nặn được những quả đó con phải làm như thế nào?

+ Ai có ý tưởng giống bạn.

- Cô thấy bạn nào cũng đã có ý tưởng riêng của mình rồi, cô chúc các con sẽ nặn được nhiều sản phẩm để đẹp nhé .

* HĐ3: Trẻ thực hiện

-  Cô mời trẻ thực hiện các ý tưởng của mình

- Trẻ thực hiện cô khích lệ trẻ

* HĐ4: Trưng bày sản phẩm và chia sẻ cảm xúc

- Hôm nay cô thấy bạn nào cũng học rất là ngoan và nặn được rất nhiều sản phẩm đẹp cô khen cả lớp nào.

- Sau đây là phần giới thiệu sản phẩm của mình, cô mời các con cùng chia sẻ nào.

- Cô mời trẻ giới thiệu sản phẩm và đặt tên cho sản phẩm của mình.

- Cô nhận xét chung và khen ngợi trẻ.

3. Kết thúc: (1-3 p)

- Nhận xét tuyên dương giờ học

- Chuyển hoạt động.

 

- Trẻ hát

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

- Trẻ quan sát

 

- Trẻ trả lời

 

- Trẻ trả lời

 

 

- Trẻ trả lời

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

- Trẻ quan sát

 

- Trẻ trả lời

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

- Trẻ quan sát

 

 

- Trẻ trả lời

 

- Trẻ lắng nghe

 

- Trẻ quan sát

 

 

 

 

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

- Trẻ thực hiện

 

 

 

 

- Trẻ quan sát

- Trẻ trả lời

 

 

 

- Trẻ lắng nghe