GIÁO ÁN

LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC

Đề tài: Tìm hiểu trò chuyện về ngày Tết Nguyên Đán

Đối tượng: 4 – 5 tuổi.

Thời gian: 25 – 30 phút

Số trẻ: 22 trẻ

Người soạn và dạy: Cấn Thị Lân

 

I. Mục đích- yêu cầu
1. Kiến thức:

- Trẻ biết nghĩa ngày Tết Nguyên đán, Tết cổ truyền.

- Trẻ biết một số loại hoa quả, thức ăn, không khí ngày Tết.

- Trẻ biết các hoạt động, phong tục diễn ra trong ngày Tết.

2. Kĩ năng:

- Rèn kỹ năng nhận biết và sử dụng ngôn ngữ để mô tả những phong tục truyền thống trong ngày Tết cổ truyền.

- Rèn khả năng quan sát chú ý, ghi nhớ có chủ định, kỹ năng dán,trang trí.

- Phát triển tư duy, ngôn ngữ cho trẻ.

3.Thái độ:

- Giáo dục trẻ biết yêu qu‎ý, quan tâm, chúc tết ông bà, bố mẹ...có lòng tự hào về truyền thống văn hóa Việt Nam.

- Tích cực tham gia vào các hoạt động vui đón Tết.

II. Chuẩn bị:
1. Địa điểm:

- Trong lớp học sạch sẽ, đủ ấm cho trẻ.

- Đội hình: hình tròn, chữ U, theo nhóm, hàng dọc.

2. Đồ dùng:

- Tranh ảnh, Powerpoint, video về ngày tết.

- Nhạc bài hát “ngày tết quê em”

III. Cách tiến hành

 

Hoạt động của cô

Hoạt động

 của trẻ

 

1. Ổn định, tổ chức gây hứng thú(2 – 3p)

- Cô cho trẻ chào khách.

- Cô cùng trẻ nghe bài hát “ngày tết quê em”.

+ Cô đàm thoại về bài hát.

2. Phương pháp, hình thức tổ chức(22 – 25p)

*HĐ1: Cô cho trẻ quan sát  hình ảnh về ngày tết

- Các con vừa được quan sát hình ảnh về ngày tết rồi?

-  Bạn nào giỏi kể cho cô và các bạn những điều con thấy qua hình ảnh nào?

-> Để biết ngày ngày Tết Nguyên Đán diễn ra như thế nào thì cô và các con cùng tìm hiểu nhé!

*HĐ2: Trò chuyện về ngày tết Nguyên Đán.

- Ngày Tết Nguyên đán là ngày nào?

- Các con hãy nói cảm nhận của các con về ngày Tết?

+ Không khí trong những ngày tết như thế nào? Có vui vẻ, náo nhiệt không? quang cảnh ngày tết? (thời tiết, cây cối, đường phố đông vui, nhiều hoa, nhiều người đi lại…)

- Mọi người, mọi nhà thường chuẩn bị làm những gì để đón tết.

* Dọn dẹp, trang trí nha của để đón tết:

- Mọi người dọn dẹp nhà cửa, trang trí nhà cửa như thế nào để đón tết.

- Các con thường làm gì giúp bố mẹ?

* Đi chợ sắm tết

- Tết đến mọi người thường đi chợ tết mua gì?

- Bố mẹ mua cây, hoa gì về để trang trí nhà cửa?

- Ngày tết mâm ngũ quả gồm có những loại quả gì?

- Bố mẹ mua những loại bánh kẹo gì cho ngày tết?

- Các con được bố mẹ mua cho những gì?

* Món ăn trong ngày tết:

- Ngày tết có những món ăn cổ truyền nào con hãy kể tên?

- Loại bánh nào xuất hiên trong ngày tết?

* Hoạt động nào được diễn ra trong đêm giao thừa?

- Các con hãy kể những hoạt động diễn ra trong đêm giao thừa?

- Mọi người thường làm gì?

* Những hoạt động được diễn ra trong ngày tết?

- Mọi người thường chúc nhau những gì?

- hoạt động vui chơi, du xuân, lễ hội, diễn ra như thế nào?

- Các con hãy kể về những hoạt động vui xuân có trong ngày tết?

* Giáo dục trẻ: Ngày tết nguyên đán là ngày tết cổ truyền của dân  tộc Việt Nam ta, khi được ba mẹ ông bà lì xì mừng tuổi các cháu phải biết cám ơn nhận bằng hai tay. Khi ăn uống các con phải biết ăn vừa phải không nên ăn nhiều kẹo dễ bị sâu răng, đi du xuân các con nhớ đi cùng bố mẹ và nghe lời người lớn nhé.

* HĐ3: Ôn luyện củng cố:

- Trẻ đọc thơ, lời chúc tết gửi ông bà, cha mẹ

- Cho trẻ xem bắn pháo hoa

3 , Kết thúc: ( 1-3 p)

- Cô nhận xét và tuyên dương trẻ.

 

 

- Trẻ chào khách.

- Trẻ hát cùng cô.

- Trẻ trả lời.

 

 

 

 

 

 

Trẻ trả lời.

 

 

 

 

 

 

 

 

Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

 

Trẻ trả  lời.

 

 

 

 

 

 

 

 

Trẻ trả lời

 

 

 

 

Trẻ trả lời

 

Trẻ trả lời

 

 

Trẻ lắng nghe

 

Trẻ chúc tết

Trẻ quan sát.