GIÁO ÁN

LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC

HOẠT ĐỘNG NHẬN BIẾT

Đề tài: Trò chuyện về một số loại hoa (hoa hồng, hoa cúc)

Đối tượng: Nhà trẻ 24 – 36 tháng

Số trẻ: Cả lớp

Thời gian: 15 - 20 phút

 

I. Mục đích – Yêu cầu:

1. Kiến thức

- Trẻ biết được tên gọi của 1 số loại hoa: Hoa hồng, hoa cúc và tên 1 số loại hoa khác như: hoa ly, hoa đồng tiền….

- Trẻ quan sát để nhận biết một số đặc điểm nổi bật của hoa hồng, hoa cúc về: màu sắc, hình dáng cánh hoa của thân, lá và hoa.

2. Kĩ năng

- Trẻ trả lời được một sô câu hỏi của cô to, rõ ràng, đủ câu.

- Phát triển vốn từ cho trẻ.

- Rèn khả năng quan sát ghi nhớ có chủ định cho trẻ.

3. Thái độ

-Trẻ hứng thú tham gia hoạt động.

- Giáo  dục trẻ yêu quý các loại hoa, không ngắt lá bẻ cành

II. Chuẩn bị:

1. Đồ dùng của cô

- Tranh hoa hồng, hoa cúc. Cô chuẩn bị hình ảnh các loại hoa khác: hoa đồng tiền, hoa ly …

 - Nhạc bài hát: Màu hoa

- Bút chỉ

2. Đồ dùng của trẻ

- Ghế ngồi

-Tâm thế thoải mái

III. Tiến hành:

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1.Ổn định tổ chức (1-3p)

- Cô con mình cùng nhau hát bài hát “ Màu hoa nhé”

- Cô và các con vừa hát bài gì?

- Trong bài hát có màu hoa gì?

- Có rất nhiều loại hoa khác nhau với vô vàn màu sắc rực rỡ. Và hôm nay các con cùng nhau tìm hiểu về 1 số loại hoa nhé.

2.Phương pháp, hình thức tổ chức.(12-15p)

HĐ 1: Trò chuyện xem tranh ảnh về các loại hoa

- Cô cho trẻ về 2 nhóm quan sát tranh

Các con ơi ở nhà các con trồng hoa gì nào?

Cô cho trẻ xem tranh ảnh và hỏi:

Con biết hoa gì đây không?

Đây là phần gì của cây hoa?

HĐ2: Trò chuyện về các loại hoa.

* Trò chuyện: Hoa hồng

-  Hoa gì đây?

- Cô cho cả lớp gọi tên 3- 4 lần: Hoa hồng

- Cô gọi 2 -3 trẻ trả lời

- Hoa hồng có màu gì?

- Hoa hồng gồm những bộ phận nào? (Cô cho trẻ quan sát)

(Gồm cánh hoa, lá hoa, cành hoa)

- Cô gọi nhiều trẻ trả lời từng bộ phận

- Lá hoa có màu gì?

Cô cho trẻ tập nói nhiều lần: Màu xanh

- Cô gọi 2 -3 trẻ trả lời

- Cô gọi 2-3 trẻ lên chỉ vào bộ phận của cây hoa.

- Các con đã được ngửi mùi hương của hoa hồng bao giờ chưa?

=> Cô chốt lại : Cô con mình vừa tìm hiểu xong hoa hồng. Hoa gồm các bộ phận đó là: cánh hoa, lá hoa, cành hoa. Hoa hồng là loài hoa có nhiều cánh, dạng tròn và có mùi hương rất thơm.

*Trò chuyện: Hoa cúc

- Đây là hoa gì?

 Cô cho cả lớp gọi tên 2 -3 lần: Hoa cúc

 Cô cho 2- 3 bạn gọi tên

- Các con nhìn xem hoa cúc có màu gì? ( Màu vàng)

 Cô gọi 2 -3 trẻ trả lời

- Hoa cúc gồm những bộ phận nào? ( Hoa cúc gồm cánh hoa, lá hoa, cành hoa)

 Cô cho cả lớp gọi tên 2-3 lần từng bộ phận hoa cúc

 Cô mời 2-3 trẻ lên chỉ từng bộ phận hoa cúc

 Lá hoa cúc có màu gì?

Cành hoa cúc có màu gì?

Cô cho 2 -3 trẻ lời

=> Cô chốt lại : Cô con mình vừa tìm hiểu xong hoa cúc. Hoa cúc gồm các bộ phận đó là: Cánh hoa, lá hoa, cành hoa. Hoa cúc có màu vàng còn cành và lá đều có màu xanh. Hoa cúc có hương thơm nhẹ nhàng

* Mở rộng: Ngoài các loại hoa cô con mình vừa tìm hiểu ở trên, còn có rất nhiều loại hoa khác đấy. Các con cùng xem đây là hoa gì nhé.

- Cô cho trẻ xem tranh : Hoa đồng tiền, hoa ly, …

=> GD: Các loài hoa đều rất đẹp và có ích như có thể cắm vào lọ hoa để trang trí nhà cửa, trồng xung quanh nhà hoặc làm trà hoa. Các con hãy yêu quý chăm sóc hoa như tưới nước cho hoa, không ngắt lá bẻ cành để cây hoa luôn tươi tốt nhé.

HĐ3: Củng cố

Cô và trẻ cùng chơi trò chơi : Hoa gì biến mất

Cách chơi : Trên màn hình là 3 loại hoa: hoa hồng, hoa cúc, hoa, đồng tiền. Trẻ sẽ ghi nhớ 3 loại hoa này. Cô cho lần lượt từng loại hoa biến mất. Trẻ sẽ phải quan sát và nói xem hoa nào đã biến mất và gọi tên thật to loại hoa đó.

3.Kết thúc (1-2 p)

- Cô nhận xét tiết học

- Chuyển hoạt động

 

 

Cô và trẻ hát

Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

Trẻ quan sát hình ảnh và trả ời câu hỏi.

 

 

 

 

 

Trẻ quan sát hình ảnh hoa hồng, trả lời câu hỏi cô giáo đưa ra.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

Trẻ quan sát hình ảnh hoa cúc và trả lời câu hỏi

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trẻ lắng nghe

 

 

Trẻ quan sát hình ảnh mở rộng

 

 

Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

Trẻ chơi trò chơi

 

 

 

 

 

 

Trẻ chuyển hoạt động