GIÁO ÁN LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ

HOẠT ĐỘNG HỌC VĂN HỌC                              

Đề tài: Thơ  “ Hoa kết trái

( dạy trẻ đọc thuộc thơ)

                                        Đối tượng: MGL 5-6 Tuổi

                                    

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1. Kiến thức

1. Kiến thức

- Trẻ nhớ được tên bài thơ “ Hoa kết trái ”, nhớ tên tác giả  Thu Hà .

- Trẻ hiểu nội dung bài thơ: Bài thơ nói về các loài hoa mỗi một loại hoa mang một màu sắc khác nhau và kết thành các loại quả khác nhau.

2. Kỹ năng

- Trẻ thuộc thơ, đọc diễn cảm bài thơ.

-Trẻ trả lời câu hỏi của cô rõ ràng, mạch lạc.

3. Thái độ

- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động.

- Thông qua bài thơ giáo dục trẻ thêm yêu thiên nhiên và biêt được ích lợi của  hoa,quả.

II. CHUẨN BỊ:

+ Đồ dùng của cô:

- Bài giảng power pint

- Nhạc và lời bài hát “ Màu hoa”

- Hình ảnh minh họa nội dung bài thơ, sa bàn minh họa bài thơ, que chỉ

 

III. CÁCH TIẾN HÀNH

Hoạt động của cô

Hoạt động

của trẻ

1: Ổn định tổ chức, gây hứng thú ( 1-3p)

- Cô cho và trẻ  hát bài “ Màu hoa ” - Nhạc và lời Hoàng văn Yến

-  Cô và các con vừ hát bài hát gì nào?

- Nội dung bài hát nói lên điều gì các con? ( nội dung bài hát nói về các màu hoa: Màu hoa tím, màu hoa đỏ, màu hoa vàng. Hôm nay cô cũng có một bài thơ rất hay nói về các loài hoa đó là bài thơ: “ Hoa kết trái” của tác giả Thu Hà

- Bây giờ các con hãy lắng nghe cô đọc bài thơ “ Hoa kết trái” của tác giả Thu Hà

   2. Phương pháp hình thức tổ chức 25- 30p

* Hoạt động 1 : Đọc thơ diễn cảm

-Cô đọc lần 1 diễn cảm kết hợp làm điệu bộ minh hoạ

- Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì? (Bài thơ “ Hoa kết trái”)

- Bài thơ do ai sáng tác? (Tác giả  Thu Hà)

 - Để bài thơ được hay hơn cô đọc bài thơ kết hợp tranh minh họa cô mời các con chú ý nhìn lên màn hình nào.

- Lần 2: Đọc diễn cảm bài thơ  kết hợp hình ảnh minh họa

- Bài thơ “  Hoa kết trái ” của tác giả Thu Hà nói về các loài hoa mỗi loài hoa có những màu sắc khác nhau và kết thành mỗi loại quả khác nhau.       .

*  Đàm thoại và trích dẫn

+ Mở đầu bài thơ tác giả nhắc đến những loại hoa nào?

- À hoa cà, thế hoa cà có màu gì các con? (  Hoa cà có màu tím đúng không nào)  Hoa cà tim tím

- Còn loại hoa nào nữa nhỉ?  (hoa mướp) Hoa mướp thì màu gì các con? À hoa mướp màu vàng

- Hoa mướp vàng vàng

- Loài hoa gì nữa đây? À đúng rồi đó là hoa lựu đấy

- Hoa lựu chói chang, đỏ như đốm lửa

- Hoa vừng thì sao nhỉ? À hoa vừng nho nhỏ

- Còn hoa nào nữa các con?  

- Hoa đỗ xinh xinh

- Tác giả bài thơ có nhắc đến loài hoa gì màu trắng nào?

-  Đúng rồi là hoa mận đấy

- Hoa mận trắng tinh rung rinh trong gió

* Giảng từ:  Chúng mình có biết rung rinh có nghĩa là gì không? (  Có nghĩa là khi có một làn gió nhẹ thổi qua thì cánh hoa khẽ rung rinh trong gió thì gọi là rung rinh đấy các con ạ )

- Hoa mận trắng tinh rung rinh trong gió

 * Bài thơ khuyên chúng ta điều gì?

 “Này các bạn nhỏ

Đừng hái hoa tươi

Hoa yêu mọi người

Nên hoa thế nào nhỉ ”

 Nên hoa kết thành những trái ngon.

* Bài thơ hoa kết trái nói về những loại cây khác nhau như cây cà tím, cây mướp, cây lựu, cây vừng cây đỗ, cây mận mỗi một loài cây cho ra một loài hoa khác nhau và từ những loài hoa đókết thành khác nhau cây lựu, cây mận là cây ăn quả, còn cây cà tím cây mướp, cây đỗ, cây vừng gọi là rau ăn quả đấy các con a.mỗi một loại rau, quả  đều có chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể chúng mình vi ta min và khoáng chất giúp cho cơ thể chúng mình cao lớn và khỏe mạnh tăng cường sức đề kháng để chống dịch cô vid như hiện nay đấy.

-> GD :  Hoa không chỉ đem lại,vẻ đẹp cho thiên nhiên và  cho cuộc sống tươi đẹp hơn  mà hoa  còn cho chúng ta trái thơm quả ngọt.  Muốn có những trái ngọt thì chúng ta phải làm gì  nhỉ.

- Các con phải chăm sóc tưới cho cây xanh không được hái hoa bẻ cành, để cho cây ra hoa và kết thành những trái ngon, quả ngọt để cho chúng mình ăn.

- Bây giờ cô mời chúng mình cùng đọc bài thơ cùng với cô nào.

* Hoạt động 2: Dạy trẻ học thuộc thơ

- Cả lớp đọc thơ cùng cô 1 lần

- Cả lớp đọc thơ 2 lần

+ Cô cho tổ, nhóm bạn trai, bạn gái lên đọc thơ

+Cô cho cá nhân trẻ lên đọc thơ

*  Cô bao quát, khuyến khích trẻ đọc thuộc thơ, chú ý sửa sai cho trẻ. 

* 3. Kết thúc ( 1-2p)

- Cô dặn dò trẻ và chuyển hoạt động

 

 

 

-Trẻ hát

 

-Trẻ trả lời

 

 

-Trẻ lắng nghe cô đọc bài thơ

 

 

-Trẻ trả lời

- Trẻ trẻ lời

 

 

 

 

 

 

 

-Trẻ trả lời

 

-Trẻ trả lời

 

-Trẻ trả lời

 

-Trẻ trả lời

 

-Trẻ trả lời

 

 

-Trẻ lắng nghe

 

-Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

 

-Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-Trẻ đọc thơ