GIÁO ÁN

LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ

 HĐLQ VĂN HỌC

                          

                           Đề Tài              : Thơ Giữa vòng gió thơm

                           Nhánh                  : Gia đình         

                           Loại tiết            : Dạy trẻ đọc thơ diễn cảm

                           Đối Tượng        : MGL (5- 6 tuổi)

 

I, Mục Đích - Yêu Cầu:

1, Kiến Thức:

- Trẻ nhớ tên bài thơ:“ Giữa vòng gió thơm” của tác giả Quang Huy

- Trẻ đọc thuộc bài thơ và đọc diễn cảm bài thơ.

- Trẻ hiểu nội dung bài thơ: Bài thơ nói về tình cảm của bạn nhỏ giành cho bà. Khi bà bị ốm bạn nhỏ đã biết chăm sóc bà bằng cách quạt cho bà ngủ, nhắc vịt gà không cãi nhau để cho bà ngủ yên giấc.

2, Kỹ Năng:

- Trẻ thuộc thơ, đọc diễn cảm, ngắt nghỉ đúng nhịp, đọc rõ lời bài thơ và thể hiện tình cảm qua bài thơ.

- Trẻ hiểu và trả lời được một số câu hỏi của cô 1 cách rõ ràng mạch lạc

- Trẻ chú ý lắng nghe.

3, Thái Độ:

- Trẻ tích cực hứng thú tham gia vào giờ học

- GD trẻ biết yêu thương, biết quan tâm chăm sóc tới ông bà, cha mẹ và mọi người thân trong gia đình khi bị ốm.

II, Chuẩn bị:

- Giáo án điện tử, máy tính, ti vi.

- Hình ảnh minh họa nội dung bài thơ, sa bàn minh họa bài thơ, que chỉ

- Nhạc bài hát: Cháu yêu bà,

- Nhạc nền nhạc để đọc thơ, ngâm thơ nhạc không lời.

 

III, Cách Tiến Hành:

 

HĐ của cô

HĐ của trẻ

  1. Ổn định tổ chức: (2-3p)

Xúm xít chào khách

 Xin nhiệt liệt chào mừng các bé đến với chương trình “ Bé yêu thơ” ngày hôm nay, cùng tham dự chương trình với cô con mình còn có rất nhiều các bác, các cô giáo trong BGH nhà trường cùng tham dự và cổ vũ cho cho chúng mình đấy. các con hay thể hiện mình là những em bé ngoan nào. Và 1 thành phần không thể thiếu được đó là sự có mặt của 3 đội chơi:

+ Đội : Gia đình số 1.

+ Đội : Gia đình số 2.

+ Đội : Gia đình số 3.

Và đến với chương trình “Bé yêu thơ” ngày hôm nay BTC sẽ có một món quà dành tặng cho các bé.

Để biết xem trong hộp quà có gì thì cô mời 3- 4 trẻ lên khám phá

- Cô cho trẻ nói tên các hình ảnh mà trẻ cầm trên tay

- Các con ơi qua những hình ảnh này các con nhớ đến bài thơ gì mà cô đã dạy các con.

- Đó chính là bài thơ: “Giữa vòng gió thơm” tác giả: Quang Huy, vậy bạn nào thuộc bài thơ này rồi có thể lên đọc nào.

2. Phương pháp hình thức tổ chức:(25-29p)

*HĐ1: Đọc thơ cho trẻ nghe

- Cô đọc lần 1: cô đọc diễn cảm kết hợp động tác minh họa:

+ Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì?

+ Bạn nào còn nhớ tác giả của bài thơ này không ?

+ Sau khi nghe cô đọc bài thơ xong các con cảm nhận gì nào?

Cách đọc, đọc chận vừa phải rõ lời, ngắt nghỉ đúng nhịp, thể hiện tình cảm khi đọc thơ.

- Giới thiệu nội dung: Bài thơ nói về tình cảm của bạn nhỏ giành cho bà. Khi bà bị ốm bạn nhỏ đã biết chăm sóc bà bằng cách quạt cho bà ngủ, nhắc vịt gà không cãi nhau để cho bà ngủ yên giấc.

 *HĐ2: Cô đọc lần 2: trích dẫn, đàm thoại nội dung bài thơ:
+ Mở đầu bài thơ bạn nhỏ trong bài thơ đã nhắc chú gà nâu và chị vịt bầu điều gì?
+  Ai có thể nhắc lại lời của bạn nhỏ?

“Này chú gà nâu…

chớ gào ầm ĩ”

- Vì sao bạn nhỏ lại nhắc chị vịt bầu và chú gà nâu im lặng?

- Thể hiện qua câu thơ nào?

“ Bà tớ ốm rồi….

Cho bà tớ ngủ”

- Khi bà bị ốm thì bạn nhỏ đã chăm sóc bà như thế nào?
- Câu thơ nào nói lên điều đó?

“Bàn tay nhỏ nhắn

Phe phẩy quạt nan…

Rung rinh góc màn”

- Bạn đã thầm nói điều gì với bà?

+  Ai có thể nhắc lại lời của bạn nhỏ?

“ Bà ơi hãy ngủ

Có cháu ngồi bên”

+ Khi bà bị ốm thì cảnh vật xung quanh ngôi nhà trở nên như thế nào ?

“ Căn nhà vắng vẻ

Khu vườn lặng im”

+ Vậy khi bạn nhỏ quạt cho bà ngủ thì điều gì đã xảy ra?

Được thể hiện qua câu thơ nào?

“ Hương bưởi hương cau

Lẩn vào tay quạt

Cho bà nằm mát

Giữa vòng gió thơm”

- Chúng mình thấy bạn nhỏ trong bài thơ có yêu bà của mình không? Vì sao con biết?

- Bạn nhỏ trong bài thơ rất yêu bà khi bà bị ốm thì bạn biết giúp đỡ bà, bảo các bạn gà, bạn vịt hãy yên lặng và biết quạt cho bà ngủ đấy.

- Vậy các con có yêu bà của mình không?
- Khi bà các con  bị ốm chúng mình phải làm gì giúp bà?

* GD: Các con phải biết yêu thương, biết quan tâm chăm sóc tới ông bà, cha mẹ và những người thân trong gia đình khi bị ốm. Các con còn nhỏ thì làm những việc nhỏ vừa sức các con nhớ chưa.

- Cô đọc lần 3: cho trẻ lắng nghe bài thơ qua video

Chúng mình hãy quan sát lên màn hình và lắng nghe giọng đọc thơ

* HĐ3: Dạy trẻ đọc thơ diễn cảm

- Cô mời trẻ đọc bài thơ cùng cô (2-3 lần)

+ Khi đọc các con đọc như thế nào?

- Cô mời tổ, nhóm, cá nhân trẻ đọc thơ

Chú ý sửa sai cho trẻ, hướng dẫn trẻ đọc thơ diễn cảm

- Cô cho trẻ đọc dưới hình thức nối tiếp theo tổ

- Cô mời một trẻ khá lên đọc

Trong quá trình trẻ đọc cô chú ý sửa sai cho trẻ

- Đến với chương trình “bé yêu thơ” các gia đình có 1 điều bất ngời dành tặng cho chương trình đó là màn hóa thân thành các nhân vật và thể hiện giọng đọc thơ của mình.

- Bài thơ “Giữa vòng gió thơm” rất là hay và ý nghĩa có nhiều các đọc thơ, ngoài cách đọc thơ diễn cảm, thì còn có thể ngâm thơ đấy.

- Và ban tổ chức cũng muốn gửi tới các bé một giọng ngâm thơ rất là hay qua màn thể hiện của cô Ngọc Hoa. Xin mời các bé cùng lắng nghe.

3. Kết Thúc: (2-3p)

Cô nhận xét động viên khích lệ  trẻ

Vậy để thể hiện tình cảm của mình đối với người thân trong gia đặc biệt là bà của mình cô mời trẻ hát vận động bài hát: “ cháu yêu bà” của nhạc sỹ: Xuân Giao.

- Kết thúc chào khách

 

- Trẻ chào khách

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ khám phá

 

 

 

- Trẻ trả lời

 

-Trẻ lắng nghe

 

-Trẻ đọc thơ

 

 

 

-Trẻ lắng nghe

 

 

-Trẻ trả lời

 

 

-Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

 

-Trẻ trả lời

 

 

-Trẻ trả lời

 

-Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

-Trẻ trả lời

 

 

-Trẻ trả lời

 

-Trẻ trả lời

 

 

 

-Trẻ trả lời

 

-Trẻ lắng nghe

 

- Trẻ trả lời

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

Trẻ trả lời

 

 

 

 

- Trẻ trả lời

Trẻ trả lời

 

 

-Trẻ lắng nghe

 

 

 

-Trẻ lắng nghe

 

 

-Trẻ đọc thơ

 

 

 

-Trẻ đọc thơ

 

 

 

 

-Trẻ đọc

 

 

 

 

-Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

 

-Trẻ hát và vận động

Trẻ chào khách