GIÁO ÁN LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ

HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VĂN HỌC

 

                           Đề Tài             : Gấu con bị sâu răng

                           Loại tiết           : Tiết 1 (Đa số trẻ chưa biết)

                           Đối Tượng     : MGL (4-5 tuổi)

                           số trẻ              : 25-30 trẻ

                           Thời gian       : 25-30 phút

                           Ngày dạy           : 18/10/2021

                          

 

I, Mục Đích-Yêu Cầu:

1, Kiến Thức:

- Trẻ biết tên truyện “Gấu con bị sâu răng” tên các nhân vật trong truyện: Gấu con, Gấu mẹ, bác sĩ, con sâu răng, bạn Thỏ, Chó, Rùa.

- Trẻ nhớ được trình tự diễn biến câu truyện và hiểu nội dung câu truyện: Câu truyện kể về 1 bạn gấu con ăn rất nhiều bánh kẹo và lười đánh răng nên đã bị sâu răng.

2, Kĩ Năng:

- Trẻ hiểu và trả lời được 1 số câu hỏi của cô 1cách rõ ràng mạch lạc

- Trẻ có khả năng quan sát, ghi nhớ có chủ định.

3, Thái Độ:

- Trẻ tích cực hứng thú tham gia vào giờ học

- GD trẻ có ý thức giữ gìn vệ sinh răng miệng và bảo vệ sức khỏe bản thân.

II, Chuẩn bị:

- Địa điểm: Trong lớp học

- Đội hình: Ngồi chứ u. vòng tròn bên cô.

- Xa bàn xoay có nọi dung câu truyện

- Sline nội dung câu truyện, rối, nhạc, que chỉ.     

III, Cách Tiến Hành:

 

HĐ của cô

HĐ của trẻ

1. Ổn định tổ chức (2-3p)

- Xin chào các bé đến với giờ học “Kể chuyện cùng bé yêu ngày hôm nay”

- Mở đầu giờ học ngày hôm nay cô và các con cùng nhau khám phá món quà nhé.

- Các con ơi trong tay cô có gì đây nào?

- Các con có biết bàn chải và kem đánh răng dùng để làm gì không nào?

- Các con ạ có một bạn gấu rất thích ăn bánh kẹo nhưng lại lười đánh răng nên đã bị sâu răng, bạn ấy đã bị sâu răng như thế nào các con chú ý lắng nghe cô kể câu chuyện Gấu con bị sâu răng nhé!

2. Phương pháp, hình thức tổ chức: (22-25p)

* HĐ 1: Kể chuyện cho trẻ nghe

- Cô giới thiệu tên truyện, tác giả.

- Cô kể lần 1: Cô kể diễn cảm kết hợp động tác minh họa.

+ Các con vừa nghe cô kể câu chuyện gì?

+ Câu truyện của tác giả nào?

- Cô kể lần 2: Cô kể kết hợp hình ảnh minh họa

+ Các bé vừa được nghe cô kể câu truyện gì?

+ Trong câu truyện có những nhân vật nào?

-> Giới thiệu nội dung: Câu truyện kể về 1 bạn gấu con ăn rất nhiều bánh kẹo và lười đánh răng nên đã bị sâu răng đấy.

* HĐ 2: Đàm thoại, trích dẫn làm rõ ý.

-  Cô kể lần 3: Trích đẫn làm rõ ý

- Ngày sinh nhật của Gấu, Mèo và Thỏ mang gì đến?

- Chim, Chó và Rùa mang gì đến?

+ Cô kể đoạn từ đầu đến chỗ “Tôi là 1 con sâu răng... Tôi cảm ơn các bạn

- Gấu con đã làm gì với những món quà đó của các bạn?

- Đến tối Gấu con bị làm sao?

+ Cô trích dẫn từ đoạn “Khi buổi tiệc tan gấu không đánh răng……đau nhức răng”

- Mẹ phải đưa gấu con đi đâu?

- Bác sĩ nói gì với Gấu?

- Từ đó Gấu đã làm gì?

+ Cô trích đoạn cuối “ Nhớ lời bác sĩ dặn...miệng gấu con”

- Các con thấy bạn gấu trong câu chuyện như thế nào?

- Các con có học tập bạn Gấu không? Vì sao?

->GD: Giáo dục trẻ không nên ăn nhiều bánh kẹo vào buổi tối, khi ăn xong phải đánh răng. Đánh răng ngày 3 lần để cho răng trắng bóng và khỏe mạnh, không bị sâu răng.

* HĐ 3: Cho trẻ lên kể lại câu chuyện cùng cô, cô là người dẫn truyện.

- Cô kể lần 4: Cô kể kết hợp với rối.

3, Kết Thúc (2-3p)

- Giờ học “kể chuyện cùng bé yêu” ngày hôm nay đến đây là kết thúc rồi xin chào và hẹn gặp lại các bé.

- Kết thúc chuyển hoạt động.

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

- Trẻ quan sát

 

 

 

- Trẻ lắng nghe.

 

 

 

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

- Trẻ trả lời

 

- Trẻ trả lời

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

- Trẻ trả lời.

 

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

- Trẻ thực hiện

 

- Trẻ quan sát.

 

- Trẻ lắng nghe

 

- Chuyển hoạt động