GIÁO ÁN LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN  NGÔN NGỮ

HOẠT ĐỘNG HỌC LÀM QUEN VĂN HỌC

                                                       Đề tài: Thơ: Tết đang vào nhà - Tác giả:Nguyễn Hồng Kiên .

                                       Thể loại : Dạy trẻ đọc diễn cảm  bài thơ

                                      Lứa tuổi: Mẫu giáo bé (3- 4 tuổi)

                                     Số trẻ: Cả lớp

                                    Thời gian: 20-25 phút.

I,Mục đích-Yêu câu:

1, Kiến Thức:

-Trẻ biết tên bài thơ: Tết đang vào nhà_ Tác giả:Ngễn Hồng Kiên .

-Trẻ hiểu nội dung bài thơ Tết đang vào nhà nói về Khung cảnh của mùa xuân hoa đào, hoa mai đua nở để đón tết và gia đình chuẩn bị để đón tết

2, Kỹ Năng:

- Trẻ đọc thuộc bài thơ

-Trẻ có kỹ năng biết trả lời câu hỏi của cô to rõ ràng và mạch lạc

3, Thái Độ:

- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động.

- Trẻ thích đến trường lớp biết quan tâm và giúp đỡ nhau.

II, Chuẩn bị:

-Địa điểm: trong lớp học.

- Chuẩn bị của cô:

- Tranh minh hoạ nội dung bài thơ.

- Nhạc bài hát :Ngày tết quê em .

III, Tổ chức hoạt động:

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

 Lưu ý

1.Ổn định tổ chức:( 1-3p).

- Cô và  trẻ hát bài hát “ Ngày tết quê em .

- Chúng mình vừa cùng nhau hát bài hát gì?

- Bạn hát thật là vui và hay phải không các con

2. Phương pháp, hình thức tổ chức (18-20p)

* HĐ1: Cô giới thiệu bài thơ:

- Cô giới thiệu tên bài thơ, tên tác giả.

- Cô đọc mẫu cho trẻ nghe:

+ Lần 1: Cô đọc kết hợp cử chỉ ,điệu bộ

Cô hỏi tên bài thơ, tên tác giả?

+Lần 2: Cô đọc với điệu bộ cử chỉ và kết hợp với tranh minh họa

- Cô vừa đọc cho cả lớp nghe bài thơ gì?

- Bài thơ do ai sáng tác?

*Cô giới thiệu NDBT: Tết đang vào nhà nói về Khung cảnh của mùa xuân hoa đào, hoa mai đua nở để đón tết và gia đình chuẩn bị để đón tết)

+ Cô đọc lần 3: Đàm thoại về nội dung bài thơ

- Cô vừa đọc cho cả lớp nghe bài thơ gì?

- Bài thơ của ai ?

- Trong bài thơ có những loại hoa nào đặc trưng cho ngày tết?

- Trong bài thơ mọi người làm những công việc gì để chuẩn bị đón tết

- Ở nhà cháu mọi người thường làm những công việc gì để chuẩn bị đón

tết?

- Tết đến mọi người được thêm điều gì?

=>Cô giáo dục trẻ biết được ý nghĩa của ngày tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam giáo dục cháu biết được mình lớn thêm một tuổi phải chăm ngoan học giỏi và biết vâng lời người lớn.

*HĐ2:Dạy trẻ đọc thơ diễn cảm.

+ Cô mời trẻ đọc cùng cô 2-3 lần

+ Cô cho tổ, nhóm bạn trai, bạn gái lên đọc thơ

+Cô cho cá nhân trẻ lên đọc thơ

(Chú ý: Trẻ  đọc thơ cô bao quát, sửa sai cho trẻ)

- Cô và trẻ cùng đọc lại bài thơ.

3.Kết thúc (1-2p)

- Cô nhận xét tuyên dương giáo dục trẻ

 

 

 

 

 

 

-Trẻ hát cùng cô

-Trẻ trả lời  câu hỏi

 

 

 

 

-Trẻ lắng nghe.

 

 

 

 

-Trẻ  trả lời

 

 

 

 

-Trẻ lắng nghe cô đọc thơ và trả lời câu hỏi.

-Hoa đào, hoa mai

 

-Mẹ phơi áo hoa, em dán tranh gà, ông treo câu đối.

-Chăm sóc hoa, trang trí nhà cửa.

-Thêm một tuổi

 

-Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

-Trẻ đọc thơ cùng cô.