GIÁO ÁN HĐ LQV CHỮ VIẾT

 

Đề tài: Làm quen chữ cái s, x

Đối tượng: MGL (Trẻ 5-6T)

Số lượng trẻ: cả lớp.

Thời gian: 30-35 phút

 

I,Mục Đích –Yêu cầu:

1. Kiến thức :

- Trẻ nhớ, nhận biết, phân biệt và phát âm đúng nhóm chữ cái “s, x” thông qua tên gọi, cách phát âm, cấu tạo và các trò chơi chữ cái.

2. Kỹ năng :

 Trẻ có kỹ năng so sánh đặc điểm giống và khác nhau chữ s, x

- Rèn kỹ năng nghe, nói và phát âm đúng tên chữ s, x và biết trả lời các câu hỏi của cô

- Trẻ có kỹ năng chơi một số trò chơi chữ cái, tìm và đọc chữ cái s, x qua trò chơi,  để phát triển khả năng nhận biết, phát âm các chữ cái.

 - Phát triển ngôn ngữ, tư duy ghi nhớ có chủ định.

- Trẻ biết chơi trò chơi đúng luật, tìm được chữ theo yêu cầu của cô.

3. Thái độ :

- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động.

- Trẻ biết hợp tác với nhau trong khi chơi trò chơi

II. Chuẩn bị:

1,Đồ dùng của cô :

- Giáo án điện tử, máy tính ,

- Hình ảnh tranh minh họa  “Nhà sàn”, “ Làng xóm”

- Nhạc bài hát: bài hát: Nhớ ơn bác

2, Đồ dùng của trẻ:

- Mỗi trẻ 1 thẻ chữ cái s, x  quân xúc xắc

- Chuần bị các lôtô có từ chứ chữ cái s, x  

  III,Cách Tiến Hành

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1,Ổn định tổ chức:( 2-3p)

Giới thiệu chào khách

- Cô và trẻ hát và vận động bài hát “Nhớ ơn bác” Tác giả : 

- Cô và cả lớp vừa hát song bài hát gì?

-Trong bai hát nói đến gì?

2,Phương pháp hình thức tổ chức:( 25-30p)

 *HĐ 1:Làm quen chữ s, x qua tranh:

Cho trẻ quan sát tranh Nhà sàn ,bức tranh hình ảnh Làng xóm

-Dưới bức tranh “ Nhà sàn” cô có  từ “ Nhà sàn” cô mời cả lớp đọc cùng cô (trẻ dọc 2-3 lần )

- Bạn nào giỏi lên tìm cho cô chữ cái mà trẻ đã biết, mời cả lớp đọc to tên chữ

Trong  từ “Nhà sàn” có  nhiều chữ cái mới, hôm nay các con sẽ được làm quen với chữ mới đó là chữ s.

*Làm quen chữ s qua phát âm:

-Cô giới thiệu đây là  chữ s (cô phát âm mẫu 2 lần)

- Cô mời trẻ phát âm theo tổ nhóm ,cá nhân trẻ, cả lớp phát âm lại ( cô nghe và sửa sai cho trẻ)

Cô nhắc trẻ muốn phát âm đúng các con nhớ  phải phát âm to ,rõ ràng, không kéo dài giọng.

- Cô mời trẻ quay mặt vào nhau để phát âm, cả lớp phát âm lại

-Bạn nào có nhận xét gì về chữ s?

 *Làm quen chữ s qua phân tích cấu tạo:

- Chữ s là chữ  gồm một nét cong hở phải ở trên nối liên với nét cong hở trái ở dưới.

 - Cô hỏi lại trẻ chữ s có những nét gì?(cô gọi 2-3 trẻ)

- cô giới thiệu chữ s viết thường, Chữ s in thường và chữ s in hoa. tuy cách viết khác nhau nhưng cách phát âm thì giống nhau.

* Làm quen chữ x qua phát âm:

Cho trẻ quan sát tranh, bức tranh hình ảnh gì đây?

-Dưới bức tranh “Làng xóm” cô có từ “Làng xóm” cô mời cả lớp đọc cùng cô (trẻ dọc 2-3 lần )

- Cho trẻ lên tìm chư cái mà trẻ đã biết

-Đó là chữ gì? Vì sao con biết?

* Làm quen chữ cái x qua thẻ chữ rời:

- Cô giới thiệu chữ x (cô phát âm mẫu 2 lần )

- Cô mời trẻ phát âm theo tổ, nhóm, cá nhâm trẻ,

Cô chú ý sửa sai cho trẻ

- Cô mời trẻ quay mặt vào nhau phát âm, cả lớp phát âm lại

- Bạn nào có nhận xét về chữ x:

* Làm quen chữ x qua phân tích

- Cấu tạo của Chữ x là chữ gồm một nét xiên phải và 1 nét xiên trái cắt nhau tại 1 điểm tạo thành

- Cô hỏi lại trẻ chữ x gồm những nét nào ? (cô gọi 2-3 trẻ)

- Cô giới thiệu chữ x viết thường, chữ x in thường  và chữ x in hoa. Tuy cách viết khác nhau nhưng cách phát âm thì giống nhau.

*HĐ 2: So sánh chữ s, x

- Cho trẻ quan sát và so sánh

- Các con quan sát xem chữ s và chữ x có điểm gì giống nhau.

- Chữ s, x có điểm giống nhau là: có cách đọc giống nhau

 *Chữ s và chữ x có điểm gì khác nhau:

- Chữ s có một nét cong hở phải ở trên nối liên với nét cong hở trái ở dưới.

- Chữ x có 1 nét một nét xiên phải và 1 nét xiên trái cắt nhau tại 1 điểm tạo thành, 

- Cô mời trẻ nhắc lại

- cô cho cả lớp đọc lại

 *HĐ3:Trò chơi củng cố:

*TC1: “ Tìm về đúng nhà”

- Cô nói cách chơi :cô mời cả lớp đứng thành vòng cầm một thẻ chữ vừa đi vừa hát, khi cô lắc xắc xô bạn nào cầm thẻ chữ nào thì tìm về đúng ngôi nhà có thẻ số đó.

- Cô cho  trẻ chơi 3-4 lần ,

*TC2: “ Tìm chữ cái trong từ”

- Cách chơi: Cô chia lớp thành 4 đội   sẽ có 2 chơi trước, cô đã chuẩn bị những bức tranh dưới mỗi bức tranh có từ chứa chữ cái s, x,  nhiệm vụ của các con là lên  tìm các chữ cái s, x có trong từ và gắn đúng vào nhóm có chữ cái s hoặc x của đội mình, sau  lượt chơi đội nào tìm nhanh và đúng nhất là đội chiến thắng

 - Cô cho trẻ chơi 2 lần sau mỗi lần chơi cô nhận xét kết quả trên. cho trẻ đếm kết quả của từng đội sau đó lấy thẻ số gắn vào nhóm tương ứng.

- đội 1 các con tìm từ có chữ cái gì? Có bạn nào tìm sai không?

-Trẻ chơi cô chú ý quan sát hướng dẫn trẻ

 3, Kêt thúc: (1-2p)

 cô nhận xét động viên khích lệ trẻ chuyển hoạt động.

 

 

Trẻ chào khách

 

 Trẻ hát và vận động

 

 

 

 

 

 

Trẻ đọc cùng cô

 

Trẻ lên tìm

 

 

 

 

Trẻ phát âm

 

 

Trẻ phát âm

 

 

Trẻ nhận xét

 

 

-Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

 

Trẻ lắng nghe

 

 

 

Trẻ trả lời

 

Trẻ đọc

 

 

Trẻ phát âm

 

 

Trẻ trả lời.

 

 

 

 

 

 

Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trẻ chơi

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trẻ trả lời

 

Trẻ trả lời