LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC

HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VỚI TOÁN

 

                                 Đề tài: Đo các đối tượng khác nhau bằng 1 đơn vị đo.

 

 

I. Mục đích – Yêu cầu:

1. Kiến thức:

- Trẻ biết đo các đối tượng có kích thước khác nhau bằng 1 đơn vị đo

- Trẻ biết cách đo đúng thao tác, biết đặt đúng thẻ số tương ứng

- Trẻ biết thước đo để đo chiều dài của các đối tượng có kích thước khác nhau và nói kết quả đo.

- Trẻ biết khi đo các đối tượng có chiều dài khác nhau bằng cùng 1 thước đo thì được kết quả đo khác nhau (Vật dài hơn thì đo được nhiều lần hơn và vật ngắn hơn thì đo ít lần hơn)

2. Kỹ năng:

- Trẻ sử dụng thước đo thành thạo đo các đối tượng cần đo.

- Luyện thao tác đo độ dài cho trẻ. Phát triển khả năng ghi nhớ, khả năng diễn đạt lời nói khi trả lời câu hỏi.

- Trẻ có kĩ năng hợp tác và làm việc nhóm

3. Thái độ:

- Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động học

- Giáo dục trẻ biết giữ gìn bảo vệ đồ dùng đồ chơi

II. Chuẩn bị:

- Mỗi trẻ 1 rổ: băng giấy đỏ, xanh, vàng, bút chì, ống hút

- 4 sợi dây len có kích thước khác nhau, thẻ số, vòng cho trẻ chơi trò chơi.

- Nhạc bài hát: “Con cào cào” “ yêu hà nội”

- Tích hợp: thể chất, âm nhạc

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1. Ổn định tổ chức gây hứng thú: (2-3p)

 - Cô cho trẻ chào khách

- Cô cùng trẻ hát và vận động bài: “Con cào cào”

- Trò chuyện về nội dung bài hát

Trong bài hát con cào cào rất thích tập gì?

- Muốn có một cơ thể khỏe mạnh chúng mình phải làm gì?

2. Phương pháp hình thức tổ chức :(25- 30p)

*Hoạt động 1:  Ôn thao tác đo độ dài.

- Các con ơi, giờ học tuần trước cô cho các con học bài tập vận động gì?

- À đúng rồi đấy, giờ học lần trước cô vừa cho các con thực hiện bài tập: bật xa đấy

- Và giờ học ngày hôm nay cô muốn mời 2 bạn đại diện của 2 tổ sẽ lên thực hiện lại bài tập bật xa 1 lần nữa để xem bạn nào khỏe nhất nhé.

- Cô mời 2 bạn lên thực hiện

- Bây giờ cô huyền lên kiểm tra giúp cô xem bạn nào bật được xa hơn nhé.

- Cô và trẻ cùng đếm bước chân và đặt thẻ số tương ứng

Vừa rồi các con vừa được ôn lại cách đo đấy. Ngày hôm nay cô sẽ dạy các con học bài đo các đối tượng khác nhau bằng một đơn vị đo

- Cô cho trẻ đi lấy đồ dùng về chỗ ngồi.

*Hoạt động 2. Thao tác đo độ dài các đối tượng bằng 1 đơn vị đo.

                       “Trời tối, trời tối

                        Trời sáng rồi”

- Các con ơi, chúng mình hãy nhìn lên tay cô xem trên tay cô cầm cái gì đây?

- Đây chính là cái ống hút đấy các con ạ.

- Các con có biết chiếc ống hút này dùng để làm gì không?

- Ngoài việc hút nước ra ngày hôm nay cô còn sử dụng chiếc ống hút này vào việc làm thước đo độ dài đấy các con ạ.

- Các con hãy quan sát xem bên trong rổ của mình có gì nào?

- À đúng rồi đấy bên trong rổ của các con có những băng giấy, ống hút, bút chì mà cô đã chuẩn bị cho các con rồi.

- Chúng mình cùng lấy những băng giấy đó ra và xếp lên bàn và so sánh giúp cô nào.

- Chiều dài của những băng giấy đó như thế nào?

- Băng giấy màu nào dài nhất?

- Băng giấy màu nào ngắn nhất?

- Băng giấy màu nào ngắn hơn băng giấy màu xanh và dài hơn băng giấy màu vàng?

- Để biết được băng giấy màu xanh dài hơn băng giấy màu đỏ là mấy lần thước đo, băng giấy màu đỏ dài hơn băng giấy màu vàng là mấy lần thước đo? Hôm nay cô sẽ dạy các con dùng 1 đơn vị đo để đo chiều dài của các đối tượng khác nhau.

- Bây giờ các con hãy quan sát cô thực hiện thao tác đo băng giấy nhé

+ Cô đo mẫu và giảng giải cách đo:

 - Đầu tiên cô sẽ dùng ống hút để làm thước đo, đo băng giấy màu xanh. Tay trái cô cầm thước đặt sao cho cạnh dưới của thước sát với mép dưới của băng giấy, đầu phía bên trái của thước sát với đầu bên trái của băng giấy, tay phải cô cầm bút, cô vạch sát mép phải của thước sau đó cô nhấc thước lên. Tiếp tục cô đặt thước sao cho đầu phía bên trái của thước sát với vạch cô vừa kẻ. Cứ như vậy cô đo hết chiều dài của băng giấy.

- Cô đã đo xong rồi bây giờ chúng mình cùng đếm xem cô đo băng giấy màu xanh dài bằng mấy lần thước đo nhé.

 - Băng giấy màu xanh đo được mấy lần thước đo tương ứng với thẻ số mấy? cô gắn thẻ số sang bên phải băng giấy.

+ Tương tự cô hướng dẫn đo băng giấy màu đỏ.

- Cô đã đo xong rồi bây giờ chúng mình cùng đếm xem cô đo băng giấy màu đỏ dài bằng mấy lần thước đo nhé.

- Băng giấy màu đỏ đo được mấy lần thước đo tương ứng với số mấy? cô gắn thẻ số sang bên phải băng giấy.

+ Cô đo băng giấy màu vàng.

- Cô đã đo xong rồi bây giờ chúng mình cùng đếm xem cô đo băng giấy màu vàng dài bằng mấy lần thước đo nhé.

- Băng giấy màu vàng đo được mấy lần thước đo tương ứng với số mấy? cô gắn thẻ số sang bên phải băng giấy.

* Khái quát: Bằng 1 thước đo, khi đo các vật có độ dài khác nhau thì cho ta kết quả đo khác nhau. Vật dài hơn thì đo được nhiều lần thước đo hơn và vật ngắn hơn thì đo được ít thước đo hơn.

- Trong rổ của chúng mình cô cũng đã chuẩn bị mỗi bạn một thước đo và 1 cái bút bây giờ các con giúp cô đo 3 băng giấy sau đó đặt thẻ số tương ứng.

(Khi trẻ đo cô quan sát hướng dẫn trẻ, giúp đỡ trẻ khi cần thiết).

- Chúng mình đã đo xong chưa?

- Băng giấy màu xanh đo được mấy lần thước đo?

-  Băng giấy màu đỏ đo được mấy lần thước đo?

- Băng giấy màu vàng đo được mấy lần thước đo?

- Vậy băng giấy màu nào đo được nhiều lần thước đo nhất? Vì sao?

- Vậy băng giấy màu nào đo được ít lần thước đo nhất? Vì sao?

- Chúng mình đã dùng 1 thước đo để đo chiều dài của mấy băng giấy?

- Kết quả đo chiều dài của 3 băng giấy như thế nào?

 * Củng cố: Bằng 1 thước đo, khi đo các vật có độ dài khác nhau thì cho ta kết quả đo khác nhau. Vật dài hơn thì đo được nhiều thước đo hơn và vật ngắn hơn thì đo được ít thước đo hơn.

* Hoạt động 3: Luyện tập.

 *Trò Chơi 1: Thi nói nhanh:

 Cách chơi: Cô nói tên băng giấy trẻ nói số lần thước đo.

- Băng giấy màu xanh.

- Băng giấy màu đỏ.

- Băng giấy màu vàng.

Luật chơi: Các bạn phải đoán chính xác, nếu đoán

 sai sẽ hát một bài.

- Cô cho trẻ chơi 2-3 lần.

*Trò Chơi 2: Nhanh và đúng

 Cách chơi: Cô đã chuẩn bị cho 4 tổ 4 sợi dây có kích thước khác nhau. Nhiệm vụ của các con là bật qua vòng lên đo những sợi dây đó bằng gang tay của mình. Ngoài ra cô cũng đã chuẩn bị những thẻ số khi đã đo xong kích thước của sợi dây bằng số lần gang tay rồi thì lúc này các con sẽ chọn thẻ số tương ứng giơ lên và đọc to kết quả.

 Luật chơi: Bạn nào đo nhầm bạn đó sẽ nhảy lò cò

- Cô tổ chức cho trẻ chơi

- Cô bao quát giúp đỡ trẻ

- Cô nhận xét, khen trẻ

3. Kết thúc: (1-3 p)

- Nhận xét tuyên dương giờ học

- Trẻ chào khách.

- Chuyển hoạt động.

 

- Trẻ chào khách.

- Trẻ hát

- Trẻ trả lời.

 

 

 

 

- Trẻ trả lời.

 

 

 

 

 

- 2 Trẻ lên thực hiện.

 

 

- Trẻ đếm.

- Trẻ trả lời.

 

 

 

 

 

- Trẻ trả lời.

 

- Trẻ trả lời.

 

- Trẻ trả lời.

 

 

 

 

- Trẻ xếp băng giấy ra.

- Trẻ trả lời.

- Trẻ trả lời.

 

- Trẻ trả lời.

 

- Trẻ trả lời.

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ quan sát

 

 

 

- Trẻ đếm.

 

 

 

- Trẻ trả lời.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ thực hiện.

- Trẻ trả lời.

- Trẻ trả lời.

- Trẻ trả lời.

- Trẻ trả lời.

- Trẻ trả lời.

- Trẻ trả lời.

- Trẻ trả lời.

 

 

 

 

- Trẻ chơi trò chơi

 

- Trẻ chơi trò chơi

 

 

 

 

 

 

 

 

Trẻ chơi trò chơi

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ chào khách.