GIÁO ÁN LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC

HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ

                                      

                                             Đề tài: Trò chuyện về trường tiểu học.
                                             Đối tượng: MGL (5- 6 Tuổi)

                                             Số lượng : cả lớp
                                             Thời gian: 30- 35 phút.

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1: Kiến thức:

- Trẻ biết tên trường Tiểu học.

- Biết được một số hoạt động chính của lớp 1 tiểu học, biết một số đồ dùng của học sinh và của trường Tiểu học

- Một số nét đặc trưng khác với trường mầm non.

2. Kỹ năng:

- Trẻ có khả năng quan sát và so sánh

- Trẻ phân biệt được sự giống nhau và khác nhau giữa trường mầm non và trường tiểu học

- Trẻ trả lời to rõ ràng mạch lạc.

- Trẻ có kỹ năng chơi theo nhóm.

3. Thái độ:

- Trẻ hào hứng, mong ước mau lớn để được lên học lớp 1 trường tiểu học, có ý thức giữ gìn đồ dùng học tập.

II. HUẨN BỊ:
* Một số hình ảnh như:  quang cảnh sân trường. giờ học, giờ ra chơi, chào cờ…..  

Một số hình ảnh đồ dùng học tập ở trường tiểu học

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1. ổn định tổ chức lớp (2-3p)

Cô cho trẻ hát bài: Tạm biệt búp bê

+ Các con vừa hát bài gì?

+ Sang năm học tới các con sẽ học ở trường nào?

+ Để ngôi trường luôn xanh- sạch - đẹp các con phải thế nào?

- Giáo dục trẻ biết yêu quý, giữ gìn và bảo vệ trường có ý thức giữ gìn đồ dùng học tập.

2. Phương pháp và hình thức tổ chức: (25- 30 phút)

* HĐ1:  Cô cho trẻ xem tranh về hình ảnh trường tiểu học trò chuyện cùng trẻ

- Học xong lớp mấu giáo 5 tuổi các con học lên lớp mấy

 Và học trường nào không?

- Các con có muốn biết ngôi trường mà các con chuẩn bị đến học như thế nào không?

* HĐ2: Khám phá về một số hoạt động ở trường tiểu học.

* Tranh 1: quan sát quanh cảnh xung quanh sân trường

- Trường tiểu học có tên là gì?

 -Con thấy ở sân trường tiểu học có gì?

- Cột cờ dùng để làm gì không?

- Cột cờ dùng để thứ 2 cho các bạn chào cờ, hát Quốc ca.

+ Con thấy trường tiểu học như thế nào?

+ Trong trường tiểu học rất đẹp và có nhiều phòng học các con có biết đó là những khối lớp học nào không?

- Trong mỗi khối lớp có nhiều lớp khác nhau

+ Ngoài các lớp học con còn nhìn thấy gì?

- Ngoài các phòng học ra còn có phòng của cô hiệu trưởng, hiệu phó, phòng thư viện, phòng sinh hoạt đội, phòng bác bảo vệ và còn có văn phòng cho các thầy cô giáo nghỉ ngơi sau mỗi giờ học.

- Hình ảnh và quang cảnh của trường tiểu học  

Trường khang trang sân trường rộng rãi, có nhiều cây, có cột cờ to, trường có nhiều lớp, nhiều phòng học …

- Lớp học ở trường tiểu học có đặc điểm gì? Có nhiều bàn ghế có bảng đen to trong ngăn bàn các anh chị còn có cặp sách trong cặp sách còn có nhiều đồ dùng như: sách bút …

*Tranh 2:  quan sát giờ hoạt động học tại trường tiểu học

+ Đây là hình ảnh các anh chị đang làm gì? Vì sao con biết?

+ Trong phòng lớp học tiểu học có gì?

+ Các cô giáo đang làm gì? Dạy gì?

+ Các anh, chị đang làm gì?

+ Những đồ dùng học tập nào cần thiết cho học sinh tiểu học?  

 + Khi ngồi học phải ngồi như thế nào? 

 + Khi đến trường học các anh chị mặc trang phục gì?

- Khi đi học trên trường tiểu học thì các con có những bộ quần áo giống nhau và được gọi là đồng phục. 

 + Hoạt động chính của trường tiểu học là gì?

 - Cô nhấn mạnh: Ở trường tiểu học các con chủ yếu là học tập không giống như ở trường mầm non chỉ vui chơi. Vì vậy các con phải có thói quen nề nếp học tập: đi học đúng giờ, học bài và ghi chép bài đầy đủ…

*Tranh 3: quan sát giờ ra chơi giữa giờ ở trường tiểu học.

- Các con có nhận xét gì qua bức tranh?  

- Thầy, cô và các anh chị đang làm gì?    

+ Đố con biết khi nghe tiếng trống giữa giờ thì các anh chị ra sân xếp hàng làm gì?

- Cũng giống như mẫu giáo mỗi ngày đều có xếp hàng tập thể dục, nhưng không phải tập vào đầu giờ mà tập giữa giờ theo nhịp trống đánh.

+ Khi tập thể dục xong các anh chị làm gì?

- Đi học tiểu học là các con đã lớn nên được chơi tự do, không có cô bên cạnh nhắc nhở đâu.

-  Ở trường tiểu học giữa các tiết học thì lại có giờ gì đây?

- Ở trường tiểu học các anh chị xưng hô với Thầy, cô giáo như thế nào?

- Khi vào trường tiểu học thì các con đã khôn lớn, các con phải biết tự lập, không có sự giúp đỡ của ba mẹ.

- Vì vậy các con phải nghiêm túc, học hành chăm chỉ để ba mẹ, thầy cô, bạn bè yêu mến.

* So sánh sự giống và khác nhau giữa trường tiểu học và trường mần non.

+ Trường tiểu học và trường mầm non giống nhau ở điểm nào?

-  Ở trường tiểu học và trường mầm non đều có các cô giáo và bạn bè giúp đỡ nhau trong lúc chơi và trong khi học bài.

+ Trường tiểu học và trường mầm non khác nhau ở điểm nào?

+Trường Tiểu học:

 - Mặc đồng phục quần xanh, áo trắng, mang cặp sách, vở và các đồ dùng học tập, hoạt động chính là học, xưng hô Thầy, cô và em

+ Trường mầm non:

- Mặc quần áo tự chọn, Mang cặp áo quần, sữa.

- Hoạt động chính là vui chơi, xưng hô cô và con.

* HĐ 3:  Ôn luyện củng cố:

- TC: Thi xem đội nào nhanh:

- Cách chơi: Cô chia lớp mình thành 3 đội nhiệm vụ của các đội lên chọn đồ dùng của trường tiểu học gắn vào đội của mình đội nào gắn được nhiều hơn và đúng sẽ dành chiến thắng.

- Luật chơi mỗi bạn lên chỉ được lấy 1 loại đồ dùng.

3: Kết thúc: (2-3p)

Nhận xét tuyên dương và chuyển hoạt động

 

 

- Trẻ hát

- Trẻ trả lời

 

- Trẻ trả lời

- Trẻ lắng nghe

 

 

- Trẻ quan sát

 

- Trẻ trả lời

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

 

 

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ trả lời

 

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

 

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

- Trẻ trả lời

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

 

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ chơi trò chơi