GIÁO ÁN

HOẠT ĐỘNG CHĂM SÓC VỆ SINH.

                                          Đề tài: Hướng dẫn trẻ rửa tay

                                          Đối tượng: Trẻ 3 -4 tuổi.                                        

                                          Số lượng: 18 trẻ.

                                          Thời gian: 30-35 phút.

                                          Ngày dạy:  8/9/2021                                     

I.Mục đích – yêu cầu.

1. Kiến thức

- Trẻ biết xếp hàng chờ đến luợt rửa tay và biết tự lau tay khô.

- Tạo cho trẻ thói quen vệ sinh hàng ngày trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh 
Cho trẻ thói quen tự ý thức vệ sinh cho mình trong khi chơi và học.

2:Kỹ năng:

- Trẻ biết cách thực hiện các thao tác rửa tay, rửa mặt theo đúng trình tự và quy cách.

3:Thái độ

- Trẻ nghiêm túc trong khi thực hiện công tác vệ sinh cho chính mình để không làm ảnh hưởng đến bạn và cảnh quan lớp học.

II. Chuẩn bị.

 1: Hoạt động rửa tay.

 -1 thùng có đượng nước ấm (với thời tiết mùa đông, mùa hè rửa dưới vòi rửa tay) và sạch có vòi nước chảy.

 -1 xô nhựa hứng nước thải, 2 bánh xà phòng.

 - 2-3 khăn lau tay khô, 1 thảm trải dưới chân trẻ.

- Khăn lau tay khô cho trẻ.

 2: Hoạt động rửa mặt.

 -1 giá treo khăn, khăn đủ số lượng trẻ.

 -Khăn mặt giặt sạch vắt khô trẻ lên giá.

 - 1 chậu đựng khăn trẻ đã lau mặt rồi.

III: CÁCH TIẾN HÀNH.

Hoạt động của cô

 

Hoạt động của trẻ

1: Ổn định tổ chức.

- Cô cho trẻ ngồi vào bàn theo nhóm “ 6 hoặc 7  trẻ ngồi 1 nhóm”

- Cô cho trẻ chơi trò chơi “5 ngón tay ngoan”.

- Hàng ngày những ngón tay ngoan của chúng mình biết làm những gì?

- Vậy hàng ngày chúng mình rửa tay và rửa mặt vào lúc nào?

 - Cô hỏi trẻ: trước khi ăn các con phải làm gì?

À đúng rồi trước khi ăn các con phải được rửa tay sạch sẽ và rửa mặt để phòng chống dịch đau mắt, và nhất là đang có dịch covit nhé.

 2: Nội Dung.

2.1: Rửa tay.

 *Thao tác rửa tay:

- Cô cho trẻ làm thao tác rửa tay khô.

- Bước 1: mở vòi nước làm ướt tay, xoa tay vào bánh xà phòng, hai lòng bàn tay trà vào nhau để tạo bọt.

- Bước 2: chà lòng bàn tay này lên mu và kẽ ngoài các ngón tay của bàn tay kia và ngược lại.

- Bước 3: Chà 2 lòng bàn tay vào nhau, miết mạnh các kẽ ngón tay.

- Bước 4: Chà mặt ngoài các ngón tay này vào lòng bàn tay.

- Bước 5:rửa ngón tay cái và đổi bên.

- Bước 6: chụm 5 đầu ngón tay, tay kia khum lòng bàn tay để rửa lòng bàn tay sau đó đổi bên. Làm sạch tay dưới vòi nước chảy đến cổ tay và lau khô, vảy nhẹ tay lấy khăn lau khô tay.

* Lưu ý: thời gian vệ sinh tối thiểu cho cả quy trình là 30 giây. Các bước 2,3,4,5,6 là mỗi lần là 05 lần.

- Dưới đây là hình ảnh minh họa:

2.2: Rửa mặt.

* Thao tác rửa mặt:

- Bước 1: lấy khăn đúng ký hiệu của mình cầm bằng ngón tay kẹp bốn ngón tay còn lại. tay trái rửa mắt trái, tay phải rửa mắt phải.

- Bước 2: dịch khăn lau mũi.

- Bước 3: dịch khăn lau mồm.

- Bước 4: dịch khăn tay trái rửa trán má cằm bên trái, tay phải rửa trán má cằm bên phải. Gấp khăn bẩn vào chậu.

3: Trẻ thực hiện:

Cô có thể cho một trẻ lên rửa lại cho cả lớp xem.

Cô cho trẻ thưc hiện thao tác rửa tay , sau khi rửa tay xong ra giá khăn mặt lấy đúng khăn có kí hiệu của mình để rửa mặt nhé!
Cô nhắc nhở trẻ làm đúng thao tác.

Trong khi trẻ thực hiện nếu trẻ nào chưa làm đúng cô hướng dẫn trẻ, động viên trẻ làm đúng, nếu trẻ nào rửa xong cho trẻ ngồi vào bàn chuẩn bị ăn trưa.

3: Kết thúc:

-Khi trẻ rửa xong cô cất dọn đồ dùng vệ sinh và chuẩn bị đồ dùng  khăn ăn cho trẻ.

 

 

-Trẻ ngồi vào bàn.

 

-Trẻ chơi cùng cô.

 

-Trẻ trả lời.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-Trẻ xếp hàng và chờ đến lượt rửa tay.

 

-Trẻ rửa tay.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-Lần lượt trẻ rửa tay song đi sang rửa mặt.

 

 

 

Cô quan sát trẻ rửa.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-Trẻ được rửa song và đi về bàn ngồi.

- Trẻ trả lời.